การตลาดเปลี่ยนโลก

ในคลิปด้านบนคือสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่งที่มีชายนั่งอยู่ข้างทางแล้ว Marketing ก็เปลี่ยนโลกของชายผู้นั้นไปตลอดการ
   เปิดคลาสอาจารย์ ถามว่า คุณทราบไหม Social Media คืออะไร ติวเตอร์ก็ไม่ได้ตอบอาจารย์ ติวเตอร์คิดในใจว่า Social Media คือการการจายข่าวไปสู่ผู้บริโภค แต่นั่นยังไม่ใช้ความหมายที่ดี อาจารย์ไตร นิยามคำว่า Social Media หมายถึง การผลักข้อมูลที่มีอยู่ออกไปยังกลุ่มผู้ใช้ Social Network ตอนนี้หลายคนคงเกิดคำถามต่อไปอีกว่า เอ๋ Social Network คืออะไรละ Social Network คือเครื่องมือที่เชื่อมโยงผู้คนเข้าด้วยกับบนเครื่องข่ายอินเตอร์เน็ต อ้าวแล้ว Social Media มันเกี่ยวอะไรกับ Marketing ก็นั่นนะสิ
Social mediaSocial Media
   ก่อนที่ติวเตอร์จะกล่าวถึงความสำคัญของ Social Media ติวเตอร์ขอแนะนำเครื่องมือ(Social Network) ยอดนิยมก่อนนะครับ เครื่องมือตัวแรกติวเตอร์เชื่อว่าใครๆก็รู้จักและใช้หรือเคยใช้มันอย่างแน่นอนเจ้านี่คือ Facebook มีคนใช้กว่า 1 พันล้านคนทั่วโลก โอ้จอร์จ นี่มันเป็นจำนวนที่มากมายมหาสารจริงๆ เครื่องมืออันต่อไปที่คุณไม่ควรมองข้ามคือ Instagram เนื่องจากมีฐานผู้ใช้กว่า 400 ล้านคนทั่วโลก เน้นการใช้รูปเป็นหลักอีกประการมันเป็นส่วนหนึ่งของ Facebook ไปแล้วด้วยความร้อนแรงของมัน เครื่องมือตัวต่อไปคือ Twitter เป็นการส่งข้อความสั้นๆไม่เกิน 160 ตัวอักษร มาทางฝัง Google เจ้าพ่อ Search engine บ้าง นอกจาก Google plus แล้วยังมี Service ดีๆอีกมากมาย Blogger เป็นเครื่องมือที่ติวเตอร์มและคุณกำลังใช้อยู่ในตอนนี้ มันมีประโยชน์มากเพราะสามารถเขียนบรรยาย ใส่รูป วิดีโอได้ แบบไม่จำกัดมีเครื่องมือจัดการด้านวิเคราะห์การใช้งานที่ครบถ้วน เครื่องมือตัวสุดท้ายเป็นของคนไทย ติวเตอร์ขอแนะนำ oknation.net หลักการทำงานใกล้เคียงกับ Blogger ครับ    เกือบลืมแนะนำเครื่องมือจัดการ Social Media สุดเจ๋งนามว่า Hootsuite สามารถ Post Reply Retweet ใน Twitter อีกอย่าง Post Reply Like ใน Facebook ก็ได้ ดังรูปตัวอย่างนะครับ
การตลาดเปลี่ยนโลกการตลาดเปลี่ยนโลก
   ณ ขณะนี้ Social Media เปรียบได้กับป่าไม้ กล่าวคือถ้าคุณไม่สนใจป่าไม้ มีคนตัดไม้ทำลายป่า ผลกระทบที่ส่งถึงตัวคุณน้ำท่วม ภัยแล้ง โลกร้อน(Global warming) ในความเป็นจริง เมื่อมีคนกระจายข้อมูลที่ไม่ดีเกี่ยวกับคุณใน Social Media ข้อมูลเหล่านั้นส่งผ่านไปเร็วมากหากคุณคือโรงแรมก็จะไม่มีใครอยากเข้าพักในโรงแรมของคุณ ในมุมกลับกันถ้าคุณตระหนักถึงความสำคัญของ Social Media ใช้ Social Media เพื่อการจายข้อมูล ข่าวสาร เรื่องราวต่างๆเกี่ยวกับคุณให้กลุ่มเป้าหมายได้รับรู้ โรงแรมของคุณจะมีผู้เข้าพักมากมาย
การตลาดเปลี่ยนโลก
   หมายเหตุ *อาจารย์ ในที่นี้คือ อาจารย์ ชีพธรรม คำวิเศษณ์ ชื่อเล่น ไตร    ขอกราบขอบคุณ ทุกท่านที่เกี่ยวของในสํานักส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ(SiPA),อาจารย์ ขนิษฐา ธนาวิรัตนานิจ (อาจารย์ มุ่ย) หัวเรือใหญ่แห่งศูนย์บ่มเพาะวิสาหกิจ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต สำหรับโอกาสในการอบรม Social Media Marketing ในครั้งนี้และกระผมติวเตอร์คอมพิวเตอร์ผู้สนใจการตลาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีการอบรมดีๆแบบนี้ในอนาคตอีกนะครับ