วิธีการเปลี่ยนชื่อคอมพิวเตอร์

How to Change Your Computer Name วิธีการเปลี่ยนชื่อคอมพิวเตอร์

คอมพิวเตอร์ใหม่เช่น Desktop, Gaming Desktop, All-in-One, Notebook, 2 in 1 Notebook, Tablet, OPS และ Mini-PC ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows มักจะมีชื่อเริ่มต้นที่ได้มาจากผู้ขาย ซึ่งเป็นชื่อที่จดจำได้ยาก แต่ไม่ว่าคุณจะใช้ Windows เวอร์ชันใดก็ตาม คุณสามารถเปลี่ยนชื่อคอมพิวเตอร์เป็นชื่อที่คุณต้องการได้ เช่นกัน แต่ชื่อควรเป็นอย่างไร? นี่คือบางเคล็ดลับสำหรับวิธีการเปลี่ยนชื่อคอมพิวเตอร์ ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows ครับ

คอมพิวเตอร์ใหม่-Desktop-Gaming-Desktop-All-in-One-Mini-PC-ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows มักจะมีชื่อเริ่มต้นที่ได้มาจากผู้ขาย

KEY POINTS

ก่อนที่คุณจะเริ่มดำเนินการเปลี่ยนชื่อคอมพิวเตอร์ของคุณ มีกฎการตั้งชื่อคอมพิวเตอร์ที่ควรปฏิบัติตาม โดยเฉพาะถ้าเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกับเครือข่าย ชื่อไม่ควรยาวเกิน 15 ตัวอักษร และบางประเภทของตัวอักษรถูกห้ามใช้ ดังนั้นควรใช้ตัวอักษร ตัวเลข และเครื่องหมายขีดกลาง - เท่านั้น การตั้งชื่อคอมพิวเตอร์ที่แตกต่างจากเครื่องอื่นๆ เป็นสิ่งที่ดี เพื่อที่คุณจะรู้ได้ทันทีว่าคอมพิวเตอร์เครื่องไหนเป็นของคุณหรือเป็นของผู้อื่น เมื่อคุณ (หรือผู้อื่น) เห็นชื่อคอมพิวเตอร์บนเครือข่ายหรือต้องการเข้าถึงจากระยะไกล บางกรณีจะมีการรวมชื่อผู้ผลิต รุ่น หรือชนิดของเครื่องคอมพิวเตอร์ไว้ในชื่อคอมพิวเตอร์ครับ
คุณอาจตั้งชื่อคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป Acer Aspire 3 เป็น AcerAspire3 หรือตั้งชื่อแท็บเล็ต Microsoft Surface เป็น MicroSurfaceTab

ตัวอย่างเช่น คุณอาจตั้งชื่อคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป Acer Aspire 3 เป็น AcerAspire3 หรือตั้งชื่อแท็บเล็ต Microsoft Surface เป็น MicroSurfaceTab หรือในระบบปฏิบัติการ Android ตั้งชื่อแท็บเล็ต Samsung Galaxy Tab A9 เป็น Galaxy Tab A9 ครับ

คุณสามารถเปลี่ยนชื่อคอมพิวเตอร์ของคุณเพื่อให้เหมาะสมตามความต้องการของคุณได้ นี่คือวิธีการเปลี่ยนชื่อคอมพิวเตอร์ในระบบปฏิบัติการ Windows 10 / Windows 11 ครับ

วิธีการเปลี่ยนชื่อคอมพิวเตอร์ ใน Windows 10

วิธีการเปลี่ยนชื่อคอมพิวเตอร์ ใน Windows 10

ให้ไปที่ Settings > System > About แล้วคลิกปุ่ม Rename this PC พิมพ์ชื่อใหม่ของคอมพิวเตอร์ของคุณแล้วคลิก Next รีสตาร์ทคอมพิวเตอร์ของคุณและเข้าสู่ระบบอีกครั้งเพื่อดูชื่อใหม่ที่ถูกเปลี่ยนแล้วครับ

Windows 11 เปิดให้คุณมีโอกาสเลือกตั้งชื่อสำหรับคอมพิวเตอร์ของคุณในระหว่างขั้นตอนการตั้งค่าเริ่มต้น เมื่ออยู่ที่หน้าจอ "Let's name your device"

วิธีการเปลี่ยนชื่อคอมพิวเตอร์ ใน Windows 11

Windows 11 เปิดให้คุณมีโอกาสเลือกตั้งชื่อสำหรับคอมพิวเตอร์ของคุณในระหว่างขั้นตอนการตั้งค่าเริ่มต้น เมื่ออยู่ที่หน้าจอ "Let's name your device" ให้พิมพ์ชื่อสำหรับคอมพิวเตอร์ของคุณ โปรดพิจารณาถึงคำแนะนำในการตั้งชื่อตามหลักการ คลิก Next แล้วดำเนินต่อไปกับขั้นตอนต่อไปครับ

ต้องการเปลี่ยนชื่อคอมพิวเตอร์ที่มีอยู่ใน Windows 11 วิธีการเปลี่ยนชื่อของคอมพิวเตอร์คล้ายกับใน Windows 10

ถ้าคุณต้องการเปลี่ยนชื่อคอมพิวเตอร์ที่มีอยู่ใน Windows 11 วิธีการเปลี่ยนชื่อของคอมพิวเตอร์คล้ายกับใน Windows 10 ให้ไปที่ Settings > System > About แล้วคลิก Rename this PC พิมพ์ชื่อใหม่และคลิก Next จากนั้นรีสตาร์ทคอมพิวเตอร์ของคุณและเข้าสู่ระบบอีกครั้งเพื่อดูชื่อใหม่ที่ถูกเปลี่ยนแล้วครับ

Update cookies preferences