โปรแกรมเปลี่ยนชื่อรูปจำนวนมากๆ ในทีเดียว

เปลี่ยนชื่อรูปจำนวนมากๆ ในทีเดียว
   การเดินทางไปท่องเที่ยวในวันหยุดยาวและการเฉลิมฉลองปีใหม่ปี 2015 ก็ได้ผ่านพ้นมาแล้วกว่า 23 วัน ผมเชื่อว่าเพื่อนๆ ทุกท่านคงได้แชะรูปภาพแห่งความทรงจำต่างๆ ไว้มากมาย โดยทั่วไปรูปเหล่านั้นถูกตั้งชื่อให้เป็นวันที่ถ่าย หรือตัวเลขลำดับภาพ ซึ่งไม่มีชื่อที่สื่อความหมายได้ให้เข้าใจได้ง่ายๆ ใช่ไหมล่ะ
   วันนี้เกิดอยากได้รูปที่ไปท่องเที่ยวหาดป่าตองกับเพื่อนๆ กลุ่ม Big-bike Phuket ในคืนเคาท์ดาวน์ก็ต้องไปหาอีกว่ามันคือวันที่หรือลำดับที่เท่าไหร่กัน จะง่ายขึ้นไหมหากเพื่อนๆ เปลี่ยนชื่อรูปเหล่านั้นให้เป็นชื่อสถานที่ท่องเที่ยว ที่ได้ไปสัมผัสไปเก็บรูปมา
   ผมมีโปรแกรมเปลี่ยนชื่อรูปจำนวนมากๆ ในทีเดียวซึ่งเป็นโปรแกรม Freeware สามารถได้งานได้หลากหลาย ไม่จำกัดเพียงแค่การเปลี่ยนชื่อรูปจำนวนมากๆ ในทีเดียวเท่านั้น ยังรวมถึงการเปลี่ยนชื่อไฟล์อื่นๆ จำนวนมากในที่เดียวได้อีกด้วย เจ๋งดีว่าไหม
   ณ จุดนี้คุณคงสงสัยแล้วล่ะสิว่าเจ้าโปรแกรมที่ว่าเนี่ยชื่ออะไร ไม่บอกปล่อยให้งง ล้อเล่นครับ แหมก็ผมจั่วหัวเรื่องไว้ขนาดนั้นไม่บอกก็บ้าไปแล้วล่ะ โปรแกรมเปลี่ยนชื่อรูปจำนวนมากๆ ในทีเดียวมีชื่อว่า Bulk Rename Utility ถ้าแปลตามตัวก็โปรแกรมอรรถประโยชน์เปลี่ยนชื่อเป็นกลุ่ม โอ้วจอร์จชื่อโปรแกรมช่างยาวเฟ่อร์ ใช้ศัพท์วัยรุ่นอีกละ คงเพี้ยนมาจากยาวเวอร์
วิดีโอตัวอย่าง 1.1 แสดงวิธีการติดตั้งโปรแกรมเปลี่ยนชื่อรูปจำนวนมากในครั้งเดียว

   คุณสามาถดูวิธีการติดตั้งโปรแกรมได้จากวิดีโอด้านบนนะครับ ส่วนต่อมาที่ผมจะกล่าวถึงนั่นคือวิธีการใช้งาน โปรแกรมเปลี่ยนชื่อรูปจำนวนมากๆ ในทีเดียว เริ่มจากเปิดโปรแกรม Bulk Rename Utility จากนั้นขอให้คุณเลือก Folder ที่เก็บรูปของคุณในที่นี้ผมเลือก Folder ชื่อว่า สถานที่ท่องเที่ยว Phuket
ภาพตัวอย่าง 1.1 เปิดโปรแกรม Bulk Rename Utility 

   ขออธิบายเพิ่มเติมหน่อยนะครับ RegEx นั่นมากจาก Regular Expression เปรียบได้กับสัญลักษณ์ที่ใช้สำหรับการค้นหาคำตามเงื่อนไขเป็นต้นว่า Phuket-0001 ท่องเที่ยว_02  ในกรณีตัวอย่างนี้ไม่สามารถใช้วิธีนี้ได้เพราะไม่มี RegEx อยู่เลย
ภาพตัวอย่าง 1.2 ใช้ Repl เพื่อแทนที่ชื่อรูปที่ต้องการ
ภาพตัวอย่าง 1.3 ใส่ Prefix ในส่วนของ Add เพื่อสร้างชื่อขึ้นรูปใหม่

   กรณีในภาพตัวอย่างผมใช้ Repl มาจาก Replacement แปลว่าแทนที่ครับ ผมได้แทนที่ Slide ด้วยการไม่ใส่อะไรลงไปเลย ผมลัพธ์ก็จะมีเพียงตัวเลขเท่านั้นที่ยังคงอยู่ จากนั้นผมจะทำการเพิ่ม Prefix อันหมายถึงคำนำหน้า เหมือนกับนาย นางสาว ประมาณนี้ล่ะ ในที่นี้ผมเพิ่มคำว่า Phuket-Patong- เข้าไปผลลัพธ์ที่ได้จะเป็น Phuket-Patong-1 บลาๆ ไปเรื่อยๆ
ภาพตัวอย่าง 1.4 โปรแกรมจะแสดงหน้าต่างยืนยันเมื่อแกด Rename
ภาพตัวอย่าง 1.5 โปรแกรมได้ทำการเปลี่ยนชื่อรูปเรียบร้อยแล้ว

   ขั้นตอนต่อมากด Rename ได้เลยครับ แล้วจะมี Dialog box เตือนว่าแน่ใจไหม ตรวจสอบให้ดีก่อน มั่นใจว่าทุกอย่างถูกต้องแล้วก็กด OK โปรแกรมก็จะทำการแสดง Dialog box ตัวใหม่ขึ้นมาว่า สำเร็จแล้ว จากนั้นคุณสามารถเข้าไปดูไฟล์ได้จาก Folder เดิมของคุณได้เลยครับ
ขอขอบคุณรูปภาพ Time for Change จาก examiner.com
ภาพตัวอย่าง 1.6 เปิดโฟลเดอร์ไปดูผลลัพธ์การเปลี่ยนชื่อรูป

   โปรแกรมเปลี่ยนชื่อรูปจำนวนมากๆ ในทีเดียว สามารถทำได้ไม่ยากเลยใช่ไหมล่ะ เทคนิคเพิ่มเติมคุณสามารถส่งไฟล์ไปยังที่อยู่ใหม่ได้ด้วยครับ ไม่จำเป็นต้องบันทึกทับไฟล์เดิม แบ่งปันเรื่องราวให้เพื่อน กด Like กด Share ใน Goolge+ Facebook Twitter เป็นกำลังใจให้ติวเตอร์คอมพิวเตอร์ชาว Phuket คนนี้ด้วยนะครับ