เปลี่ยนสถานะใน Facebook

เปลี่ยนสถานะใน Facebook
   ก่อนอื่นก็ขอกล่าวคำว่า "สวัสดีครับ" เพื่อนๆ ผู้ชื่นชอบการเล่นสื่อสังคมออนไลน์ทุกท่านทุกครับ วันนี้ผมขอเป็นติวเตอร์กล่าวถึงเรื่องการเปลี่ยนแปลง "สถานะ" ความสัมพันธ์ใน Facebook ซึ่งเป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะ อ่อนไหว (Sensitive) สำหรับเพื่อนๆ หลายคน โดยเฉพาะผู้มีความรัก ไม่ว่าเพื่อนๆ จะมีความรักเป็นแบบ  ชายหญิงรักกัน ชายรักชาย หญิงรักหญิงหรือความรักแบบใดๆ ก็ต้องมีสถานะความสัมพันธ์เพื่อบอกให้โลกรู้ว่า "เราเป็นอะไรกัน" จริงไหมครับ

Change your relationship status on Facebook
Change your relationship status on Facebook
   Facebook ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องสถานะ จึงมีฟังก์ชั่นการแสดงสถานะความสัมพันธ์ของบุคคลอย่างชัดเจน โดยเพื่อนๆ สามารถเข้าไปตั้งค่าสถานะความสัมพันธ์ใน Facebook ได้ตามสถานะความสัมพันธ์ของตนเองดังต่อไปนี้

สถานะความสัมพันธ์ :
โสด (Single)
Relationship Status  :
มีแฟนแล้ว (In a relationship)
  :
หมั้นแล้ว (Engaged)
 :
แต่งงานแล้ว (Married)
 :
คบหากันแบบไม่ผูกมัด (In an open relationship)
ประมานว่า รักสนุกแต่ไม่ผูกพันธ์ ครับ
  :
คบหากันแบบอธิบายได้ยาก (It's complicated)
 :
แยกกันอยู่ (Separated)
  :
หย่าร้าง (Divorced)
  :
เป็นม่าย (Widowed)

   มาเข้าเรื่องกันเลยครับ ติวเตอร์หัวโตอย่างผมจะอรรถาธิบายถึงการเปลี่ยนแปลงสถานะความสัมพันธ์ใน Facebook ในรูปแบบของเว็บไซต์ที่มีการแสดงผลแบบ Desktop View นะครับ ขั้นแรกเพื่อนๆ ต้องเข้าสู่เว็บไซต์สังคมออนไลน์อันดับหนึ่งของโลก www.facebook.com และเข้าสู่ระบบ (Log in) กันก่อนนะครับ
Change your relationship status on Facebook step 1
Change your relationship status on Facebook step 1
   ต่อจากนั้นก็กด (Press or Click) ที่ชื่อของเพื่อนๆ ครับ ในรูปตัวอย่างคือกดที่ชื่อ Wuttipong ซึ่งเป็นชื่อของติวเตอร์คนนี้เองครับ อยู่ด้านขวาบนใกล้ๆ กับรูปประจำตัว (Avatar) ของเรานั่นละครับ หรือเพื่อนๆ จะกดที่รูปประจำตัวของเพื่อนๆ ก็ให้ผลลัพธ์เช่นเดียวกันครับ
Change your relationship status on Facebook step 2 and 3
Change your relationship status on Facebook step 2 and 3
   หลังจากการกดที่รูปประจำตัวของเพื่อนๆ ระบบจะทำท่านไปยังหน้าไทม์ไลน์ (Timeline) มาถึงขั้นนี้แล้ว เพื่อนๆ อดใจรออีกนิดนะครับ ต่อไปก็กดที่เกี่ยวกับ (About) เลื่อนแถบลงมานิดหนึ่ง (Scroll down) มองหาครอบครัวและการคบหา (Family and Relationships) เมื่อเพื่อนๆ เจอแล้วกดที่ครอบครัวและการคบหาได้เลยครับ
Change your relationship status on Facebook step 4
Change your relationship status on Facebook step 4
   บัดนี้ก็ถึงขั้นตอนสำคัญของบทความ (Article) เปลี่ยนสถานะใน Facebook - Change your relationship status on Facebook กันแล้วนะครับ ภายใต้คำว่า ความสัมพันธ์ (Relationship) เอาเมาส์ (Mouse) ชี้ที่สถานะความสัมพันธ์ในปัจจุบันของท่าน ในรูปตัวอย่างคือ โสด จากนั้นระบบจะแสดงคำว่า แก้ไข (Edit) ที่มีรูปเหมือนปากกา (Pen) หรือดินสอ (Pencil) ซึ่งอยู่ในบรรทัดเดียวกันด้านขวาสุดครับ
Change your relationship status on Facebook step 5 and 6
Change your relationship status on Facebook step 5 and 6
   จากนั้นให้เพื่อนๆ เลือกสถานะความสัมพันธ์ที่กำลังมีอยู่ของท่าน ในรูปตัวอย่าง ผมเลือกสถานะความสัมพันธ์ โสด เหมือนเดิมนะครับ :) เนื่องจากผมยังไม่มีความสัมพันธ์กับใครที่เกินกว่าเพื่อนครับ รับสมัครกิ๊กครับฮ่าๆ สุดท้ายก็กดบันทึกการเปลี่ยนแปลง (Save Changes) ก็เป็นอันเสร็จสิ้นครับ
   สำหรับความรู้เรื่อง เปลี่ยนสถานะใน Facebook ติวเตอร์คนนี้หวังว่าเพื่อนๆ ท่านใดรู้แล้วก็ถือเสียว่าเป็นการทบทวนนะครับ ส่วนท่านใดยังไม่รู้ก็สามารถทำการเปลี่ยนสถานะความสัมพันธ์ใน Facebook ตามรูปตัวอย่างข้างต้นได้ง่ายๆ ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนครับ จัดได้ว่าเป็นความรู้ใหม่ เมื่อท่าน รู้ในเรื่องใดเรื่องหนึ่งแล้วก็สามารถแบ่งปันความรู้ในเรื่องนั้นๆ ให้เพื่อนๆ ได้นะครับ
Update cookies preferences