สร้าง USB flash drive สำหรับติดตั้ง Windows 10 แพทซ์ล่าสุด 2020 ได้ง่ายๆ ฉบับมือใหม่


   หลังจากที่ Microsoft ได้ปล่อยแพทช์ตัวใหม่ 20H2 ของระบบปฏิบัติการ Windows 10 มาได้ซักระยะ ก็เริ่มมีผู้ใช้งาน Windows 10 อัพเดตกันจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ บางครั้งอาจพบปัญหาในระหว่างการอัพเดต ส่งผลให้เปิดใช้งาน Windows ไม่ได้ ทางติวเตอร์เลยมีขั้นตอนการทำ Windows 10 USB flash drive สำหรับติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows 10 ผ่านทางเว็บไซต์ ใน 7 ขั้นตอนง่ายๆ มาฝาก สามารถลองทำตามได้ครับ

การทำ Windows 10 USB flash drive มีสิ่งที่ต้องจัดเตรียมให้พร้อมดังนี้ 

1. PC หรือ Notebook ที่สามารถเปิดใช้งานและเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ สำหรับการสร้าง Windows 10 USB flash drive

2. USB flash drive ขนาดไม่น้อยกว่า 8 GB ควรใช้ USB flash drive แบบ 3.0 ขึ้นไป จะช่วยให้สามารถสร้างWindows 10 USB flash drive และใช้ติดตั้ง Windows 10 ได้เร็วกว่า USB flash drive แบบ 2.0

ขั้นตอนแรกเปิด Web browser ไม่ว่าจะเป็น Chrome, Edge, FireFox หรือ Opera และอื่นๆ โดยเข้าไปตามลิงก์นี้ได้เลย ดาวน์โหลด Windows 10

ให้คลิกที่ปุ่ม “Download tool now” เมื่อดาวน์โหลดไฟล์เสร็จสิ้น ให้ดับเบิลคลิกที่ไฟล์ชื่อ “MediaCreationTool20H2” จะเข้าสู่การติดตั้งเครื่องมือสำหรับการสร้างตัวบูต Windows 10 รุ่นล่าสุด 20H2 ด้วย USB flash drive 

จากนั้นเสียบแฟลชไดรฟ์ (USB Flash drive) ที่ Port USB บนคอมพิวเตอร์ ต้องมีพื้นที่ว่างอย่างน้อย 8GB หากมีข้อมูลใน USB Flash drive ให้ย้ายข้อมูลไปเก็บไว้ที่อื่นก่อน เพราะระบบจะ Format ข้อมูลใน USB Flash drive ทั้งหมด

เมื่อตัวช่วยติดตั้งเตรียมการเสร็จจะนำมาหน้า “Applicable notices and license terms” คลิกปุ่ม Accept

ในขั้นตอนนี้ เลือกที่หัวข้อ “Create installation media (USB Flash drive, DVD or ISO file) for another PC”

มาถึงหน้านี้ตัวช่วยติดตั้งจะกำหนด ภาษาที่แสดงผล และสถาปัตยกรรมของ Windows 10 โดยเราสามารถเลือกเงื่อนไข ตาม Windows ที่เราต้องการจะติดตั้ง เช่น แสดงผลเป็นภาษาไทย สถาปัตยกรรมแบบ 32-bit, 64-bit ได้หมด หรือไม่ต้องเลือกอะไร ใช้ค่าเริ่มต้นที่ระบบเลือกให้คือ “Use the recommended options for this PC แล้วคลิกปุ่ม Next”

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเสียบ USB flash drive ขนาดมากกว่า 8GB กับ Port USB ของคอมพิวเตอร์ PC / Notebook แล้ว

หากมี USB Flash drive หรือ External Drive ที่เป็น Removable หลายตัว ให้ถอดตัวที่ไม่ได้ใช้งานออกก่อน เพื่อจะได้ไม่สับสน จากนั้นให้เลือก USB Flash drive ที่ต้องการ ในที่นี้เป็นไดรฟ์ E: จากนั้นคลิกปุ่ม Next ได้เลย

ขั้นตอนการดาวน์โหลด Windows มาติดตั้งอยู่ใน USB Flash drive จะช้าหรือเร็ว ขึ้นอยู่กับความเร็วของอินเทอร์เน็ตที่ใช้ เวลานี้สามารถทิ้งไว้ ไปทำอย่างอื่นก่อนได้เลย รอจนกว่าจะดาวน์โหลดเสร็จ

เมื่อดาวน์โหลดไฟล์ติดตั้ง Windows 10 เสร็จสิ้น ตัวช่วยติดตั้งจะแสดงข้อความ “Your USB flash drive is ready” ให้คลิกที่ปุ่ม Finish

เพื่อความแน่ใจว่าได้ Windows 10 USB flash drive ที่พร้อมใช้งาน แนะนำให้เปิด Windows Explorer ด้วยการกดปุ่ม Win+E หรือปุ่ม Start แล้วเลือก Document เลือกไปที่ Drive ที่เป็น USB flash drive จากนั้นดูข้อมูลภายใน Drive นั้น ว่าตรงกับในภาพหรือไม่?


ถ้าไม่ตรงกับในภาพที่ปรากฏด้านบน ให้เริ่มกระบวนการสร้าง Windows 10 USB flash drive อีกครั้ง ถ้าตรงกับในภาพ สามารถนำ USB flash drive นี้ไปใช้ติดตั้ง Windows 10 ได้ทันที

เป็นอย่างไรกันบ้างกับขั้นตอนการทำ Windows 10 USB flash drive สำหรับท่านที่ต้องการ ติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows 10 ด้วยตนเอง ผ่านการ Boot จาก USB flash drive ซึ่งน่าจะครบถ้วน เข้าใจง่าย ทำกันได้ทุกคน หากต้องการความช่วยเหลือ หรือติดปัญหาอะไรเกี่ยวกับการทำ Windows 10 USB flash drive สามารถ Comment ด้านล่างได้เลยนะครับ

Update cookies preferences