แก้ไวรัส hi.ru วายร้ายแอบเปลี่ยน Homepage ของโปรแกรมท่องเว็บ

แก้ไวรัส hi.ru วายร้ายแอบเปลี่ยน Homepage

   ปัจจุบันประชากรจำนวนมากกว่าพันล้านคนเข้าถึงอินเตอร์เน็ต อินเตอร์เน็ตเป็นสื่อกลางในการติดต่อสื่อสาร พบปะพูดคุย เป็นช่องทางในการหารายได้ของนักธุรกิจออนไลน์ ตลอดจนจับจ่ายใช้สอยสินค้าอย่างสะดวก รวดเร็ว และง่ายดาย
ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต (Hacker)
   ด้วยจุดนี้เอง ทำให้มีผู้เชี่ยวชาญด้านระบบคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต (Hacker) จำนวนไม่น้อยได้ฉกฉวยโอกาสในการกอบโกยเม็ดเงินเข้ากระเป๋าตนเองอย่างแพร่หลาย ด้วยการสร้างโปรแกรมในลักษณะของ Virus คือแอบติดตั้งตัวเอง อาจเป็นไปได้ด้วยการ Click การ Copy หรือจะเป็นไปอย่างไรก็ตาม แต่ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นคือ โปรแกรมเหล่านั้นจะสนับสนุนให้ Web browser เปิดหน้าต่างใหม่หรือแอบแฝงเป็นส่วนหนึ่งในหน้าเว็บเพื่อแสดงโฆษณาซึ่งไวรัสในลักษณะนี้ จะเป็นที่รู้จักกันในศัพท์ทางเทคนิคว่า Browser Hijacker
Browser Hijacker นี้อาจไม่ได้สร้างอันตรายเทียบเท่ากับ Virus ชนิดอื่นๆ อย่างมากก็แค่สร้างความรำคาญให้กับคุณ
   เจ้า Browser Hijacker นี้อาจไม่ได้สร้างอันตรายเทียบเท่ากับ Virus ชนิดอื่นๆ อย่างมากก็แค่สร้างความรำคาญให้กับคุณ เหมือนยังในกรณีนี้ hi.ru ก็เป็นเว็บไซต์ที่ให้บริการแบบเว็บพอร์ทัลแห่งหนึ่งของฝั่งรัสเซีย แต่ที่จัดเป็น Browser Hijacker อันเนื่องมากจากเหตุผลข้างต้น คือเราไม่ได้ต้องการ แต่เค้ามาเอง เช่นในขั้นตอนการติดตั้งโปรแกรมบางตัวจะมีเว็บไซต์หรือโปรแกรมอื่นๆ สอดแทรกมาด้วย แล้วตอนจะลบเนี่ยนะสิก็หาที่ลบได้ค่อนค้างยาก แม้แต่โปรแกรม Antivirus ก็ไม่สามารถแก้ไขให้หน้าหลักของโปรแกรมท่องเว็บของคุณให้กลับเป็นดังเดิมได้
My computer has 100 viruses? Hahaha
   ติวเตอร์คอมพิวเตอร์มีไอเดียดีๆ ที่สำคัญ Free ซึ่งจะช่วยให้คุณปราบเจ้า Virus วายร้ายแอบเปลี่นเว็บไซต์ hi.ru เป็น Homepage ของโปรแกรมท่องเว็บให้กลับมาเป็นดังเดิม
   ขั้นตอนแรกก็มีอยู่ว่าไปตรวจสอบหน้าหลักของโปรแกรมท่องเที่ยวอินเตอร์เน็ต โดยเข้าไปที่การตั้งค่าของโปรแกรมท่องเว็บ ในที่นี้ติวเตอร์จะใช้โปรแกรม Google Chrome ปรากฎว่าไม่มีอะไรในกอไผ่
Remove hi.ru Chrome redirect step 1
   ขันต่อมา ต้องแก้ให้ตรงจุด โดยไปที่ Shortcut ของ Google Chrome จากนั้น Click ขวามองหา Properties เมื่อเจอแล้วก็ Click
Remove hi.ru Chrome redirect step 2
   ตอนนี้คุณเห็นอย่างที่ติวเตอร์เห็นหรือไม่ ใช่แล้วละครับ ในบรรทัดของ Target: นั่นไงชื่อเว็บ hi.ru ซึ่งเป็นเว็บที่เจ้าไวรัสได้แอบเปลี่ยนให้กับคุณ สื่งที่คุณควรจะทำก็แค่ลากดำ (Select) http://hi.ru/?10 อันนั้นแหละ แล้วก็ลบไป
Remove hi.ru Chrome redirect success
   ท้ายที่สุดก็กด OK เป็นอันว่าลบเว็บไซต์ hi.ru ออกจากหน้าหลักของโปรแกรมท่องเที่ยวอินเตอร์เน็ตได้สำเร็จแล้วละครับ